Tìm hiểu thêm về NHÓM THÉP CARBON S20C-S45C-S50C…

Thông tin nhóm thép Carbon S20C-S45C-S50C…Thép Cacbon là gì? Trong ngành xây dựng, cơ khí hay làm đồ dùng thì các vật liệu được sử dụng chủ yếu là vật liệu bằng sắt thép. Thép được phân thành nhiều loại và nhiều cấp bậc khác nhau. Được phân loại dựa theo thành phần hoá học, phương pháp luyện thép hay cách để lắng thép,… Và loại thép được sử dụng rộng rãi nhất hiện nay là thép Carbon. Thép cacbon được phân chia thành nhiều nhóm với từng công dụng và tính năng khác nhau. Chúng ta cùng nhau tìm hiểu thêm để biết rõ thông tin hơn về thép cacbon nhé.

Thành phần nhóm thép Carbon S20C-S45C-S50C…Thành phần chính của thép Carbon là Carbon © và Sắt (Fe). Ngoài 2 thành phần này ra còn thêm nhiều thành phần như Silic (Si), Mangan (Mn), Phốt pho (P),… Cũng tham gia cấu thành cấu trúc hoá học của thép ở tỉ lệ không đáng kể.

may-cua-thep-tam

Xem thêm thép tròn Carbon (Huyndai)

Các nhóm thép Carbon S20C-S45C-S50C…

Thép Carbon là thành phần chính có trong thép. Nên tính chất và công dụng sẽ phụ thuộc vào tỉ lệ Carbon có trong thép. Lượng Carbon này theo tỉ lệ thấp thì độ dẻo dai của thép sẽ càng cao. Còn nếu tăng lượng Carbon trong thép lên thì độ cứng, độ bền của thép sẽ nhiều hơn. Tuy nhiên khi hàm lượng Carbon cao cũng sẽ làm giảm nhiệt độ nóng chảy của thép. Và làm giảm tính dễ uốn của thép Carbon.

Ứng dụng chính của thép là làm khuôn mẫu S15C, S50C, S55C, và S60C. Được dùng để bộ phận, máy giặt, phụ tùng ô tô, linh kiện điện, thiết bị văn phòng. Dùng trong cơ khí, lò xo, bộ phận ly hợp, lưỡi cắt, lưỡi cưa và cho các bộ phận chịu lực khác.

Thép hợp kim, nhóm thép Carbon S20C-S45C-S50C…. Trong thép có hàm lượng Carbon phù hợp để chế tạo các khuôn mẫu. Dùng trong cơ khí chế tạo máy, vật liệu cứng, tiện chế tạo, có khả năng chống oxy hóa, chống  bào mòn tốt. Chịu được tải trọng lớn, chịu được những va đập mạnh và có tính đàn hồi cao.

Ảnh hưởng của các nguyên tố có trong thép đến tính chất thép

Hiện có các nhóm thép Carbon S20C-S45C-S50C… Carbon (C) là thành phần quan trọng nhất. Nó quyết định tổ chức, tính chất cũng như công dụng của thép.

Khi tăng %C lên sẽ làm giảm độ dẻo và độ dai va đập của thép. Khi %C tăng trong khoảng từ 0,8 – 1% thì độ bền, độ cứng trong thép cao nhất. Nhưng khi tăng %C vượt quá 1% thì độ bền và độ cứng của thép sẽ bắt đầu giảm.

Dựa vào %C có trong thép. Có thể chia thép thành 4 nhóm có tính chất và công dụng khác nhau. Thông tin các nhóm thép Carbon S20C-S45C-S50C…

  • Thép Carbon thấp (%C ≤ 0,25%). Thép sẽ có độ dẻo, dai nhưng độ bền và độ cứng sẽ thấp.
  • Thép Carbon trung bình (%C từ 0,3 – 0,5%). Thép dùng để chế tạo chi tiết máy chịu được  tải trọng tĩnh và những va đập cao.
  • Thép Carbon tương đối cao (%C khoảng 0,55 – 0,65%). Thép có tính đàn hồi cao được ứng dụng làm lò xo.
  • Thép Carbon cao (%C ≥ 0,7%). Thép có độ cứng rất cao nên sẽ được dùng để chế tạo dụng cụ đo, khuôn dập, dao cắt. 

NHOM THEP CARBON S20C-S45C-S50C...

Xem thêm ống đúc hợp kim

Nhóm thép Carbon S20C-S45C-S50C…được ứng dụng làm

Ứng dụng trong cơ khí chế tạo. Dùng để chế tạo cho các chi tiết máy, các chi tiết phải chịu tải trọng bền, kéo. Như trục, bánh răng, đinh ốc, bulong, các chi tiết của máy qua rèn dập nóng. Hay chi tiết chuyển động, các bánh răng, trục piston, chịu độ va đập cao, các chi tiết chịu mài mòn, trục cán,…

Ứng dụng trong khuôn mẫu. Chế tạo các trục dẫn hướng, chế tạo vỏ khuôn, bulong, ốc, vít,… Là một trong những ứng dụng của nhóm thép Carbon S20C-S45C-S50C…

NHÓM THÉP CARBON S20C-S45C-S50C...

Xem thêm sản phẩm trui – mài chống tâm

Nhóm thép Carbon kết cấu

  • Thép Carbon kết cấu nhóm thép Carbon S20C-S45C-S50C… Nhóm này có chất lượng cao hơn nhóm thép chất lượng. Thường được thể hiện ở tỉ lệ các tạp chất có hại (S £ 0,04%, P £ 0,035%). Lượng Carbon chính xác cùng các chỉ tiêu cơ tính rõ ràng. Thép Carbon kết cấu trong bảng chỉ dẫn ghi đầy đủ thành phần và cơ tính. 
  • Thép Carbon kết cấu sử dụng trong chế tạo chi tiết máy chịu lực cao. Như bánh răng, lò xo, trục vít, cam,…
  • Theo TCVN ký hiệu của nhóm thép Carbon kết cấu là chữ C. Sau chữ C sẽ ghi chỉ số hàm lượng Carbon có trong thép như: C20, C45, C65…

Ví dụ: C20 trong đó chữ C là ký hiệu thép Carbon. 20 chỉ phần vạn Carbon trung bình trong thép (tương đương với 0,20%C).

Nhóm thép Carbon dụng cụ

Thép dụng cụ nhóm thép Carbon S20C-S45C-S50C… Là nhóm thép có hàm lượng Carbon cao trong thép trong khoảng 0,7 – 1,4%. Có hàm lượng tạp chất P và S thấp dưới < 0,025%. Thép Carbon dụng cụ có độ cứng cao khi qua nhiệt luyện. Nhưng lại chịu nhiệt thấp nên chỉ có thể dùng làm các dụng cụ. Như dũa, đục, các loại khuôn dập hay  dụng cụ đo.

Theo TCVN ký hiệu nhóm thép Carbon dụng cụ là chữ CD. Sau chữ CD sẽ ghi hàm lượng Carbon của thép theo phần vạn như: CD70, CD100,..

Ví dụ: CD70 – chữ CD ký hiệu nhóm thép Carbon dụng cụ.Số 100 chỉ phần vạn Carbon trung bình (tương đương 1%C).

Quý khách hàng có thể tham khảo thông tin và lựa chọn nhóm thép Carbon S20C-S45C-S50C….tại Kim Quốc Anh. Nếu cần tư vấn, hỗ trợ thêm thông tin có thể liên lạc trực tiếp đến hotline 0283.7505.735 – 0903.735.826.